Liên kết website :














Đang online: 339
Trong ngày: 5.194
Trong tuần: 20.217
Trong tháng: 113.954
Trong năm: 1.843.477
Tổng truy cập: 9.598.062
[ Đăng ngày: 04/08/2017 ]

(Cinet)- Xây dựng và phát triển phong trào đọc là một trong những mục tiêu được đặt ra trong Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

 

 Đ/c Lê Văn Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận
và các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày. Ảnh: ninhthuan.gov.vn

Thực tế cho thấy cùng với nhịp sống sôi động, sự phát triển của khoa học - công nghệ, con người có thêm nhiều hình thức để tiếp nhận các tri thức của đời sống xã hội. Vì thế, nhiều người không còn mặn mà với việc đọc, đặc biệt là giới trẻ đã không còn muốn đọc sách theo cách truyền thống, dẫn đến văn hóa đọc ngày càng bị mai một. Có thể nói, xã hội hiện đại tuy đem đến cuộc sống đầy đủ hơn cho con người nhưng cũng mang đến nhiều thói quen không tốt ảnh hưởng đến tư duy, cách nhìn nhận, suy nghĩ cũng như hành động của mỗi người.

Bên cạnh đó, sự tiếp nhận thông tin thụ động qua các phương tiện nghe - nhìn hiện đại đã làm giảm bớt tính tư duy, nghiền ngẫm, sáng tạo vốn có của văn hóa đọc. Rõ ràng là nếu quá phụ thuộc vào máy móc, thiết bị, con người sẽ không có thói quen đọc, thiếu kỹ năng đọc, thông tin tiếp nhận sẽ nhanh chóng nhưng cũng quên nhanh… Do vậy, để việc đọc sách ngày càng được nhân rộng trong cộng đồng, bên cạnh tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia đọc sách thì việc xây dựng thói quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc; xây dựng và phát triển hệ thống thư viện hiện đại, có vốn tài liệu phong phú, thân thiện với người sử dụng là việc làm cần thiết.

Theo bà Phạm Thị Thơm, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Ninh Thuận: Để văn hóa đọc thật sự trở thành nét đẹp văn hóa, chúng ta cần sự quan tâm hơn và sự chung tay của các cấp chính quyền, địa phương, các đơn vị, sở, ngành. Đặc biệt, gia đình và ngành Giáo dục có vai trò vô cùng quan trọng...

Bà Phạm Thị Thơm cũng cho rằng: Để hình thành văn hóa đọc, trước hết chúng ta cần hình thành thói quen đọc sách. Gia đình là cái nôi quyết định tới nét văn hóa này. Hiện nay, thay vì cho trẻ tiếp xúc với sách, dành thời gian cùng con đọc sách, nhiều bậc phụ huynh lại cho con chơi và xem quá nhiều sản phẩm điện tử như điện thoại di động, ipad, tivi… Tạo lập được thói quen đọc sách cho trẻ, các em sẽ sớm nhận biết sở thích đọc của mình. Điều cuối cùng chúng ta cần làm là hướng dẫn kỹ năng đọc sách cho trẻ. Thực hiện tốt ba yếu tố nói trên chắc chắn các em sẽ sớm có niềm đam mê với sách và tìm đến nó như một món ăn tinh thần.

Với mục tiêu nâng cao dân trí, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Kế hoạch số 2522/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn nhằm thực hiện Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Kế hoạch đã xác định mục đích là nhằm hình thành thói quen, sở thích, kỹ năng đọc; xây dựng và phát triển phong trào đọc trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên; trong đó chú trọng tới người dân vùng nông thôn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn; cải thiện môi trường đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập trên địa bàn toàn tỉnh.

Mục tiêu của kế hoạch đến năm 2020: Phấn đấu 80% học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học; Phấn đấu 15% - 20% người dân ở khu vực nông thôn, 10% - 15% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã, cơ quan xuất bản và phát hành; Phấn đấu 30% - 40% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời; Phấn đấu 75% người sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí; Phấn đấu đạt mức hưởng thụ bình quân sách là 05 bản/người dân và đạt 0,7 bản sách/người dân trong hệ thống thư viện công cộng; mỗi người dân trung bình đọc 04 cuốn sách/năm; Phấn đấu số lượt người truy cập và sử dụng thông tin tại các thư viện đạt 300.000 lượt/năm; Phấn đấu 80% cơ sở giáo dục ở các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó 50% cơ sở giáo dục ở bậc phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định; 70% thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng, trong đó có bộ phận phục vụ thiếu nhi và người khuyết tật; 80% thư viện của các viện, trung tâm nghiên cứu khoa học có đủ vốn tài liệu chuyên sâu. Phấn đấu 100% các xã, phường, thị trấn có Trung tâm Văn hóa.

Định hướng đến năm 2030 người dân có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, trí thức tại nơi sinh sống, học tập, công tác. Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc được duy trì, củng cố và phát triển. Môi trường đọc tiếp tục được cải thiện. Hoạt động thư viện, xuất bản có khả năng đáp ứng nhu cầu đọc của người dân (bao gồm cả xuất bản phẩm in và điện tử).

 

 Bạn đọc tham quan điểm trưng bày sách tại Thư viện tỉnh Ninh Thuận
nhân Ngày hội sách và Văn hóa đọc. Ảnh: baoninhthuan.com.vn

Yêu cầu của kế hoạch trong việc phát triển văn hóa đọc là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài nên cần phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, trường học ở địa phương nhằm thực hiện tốt nhất các mục tiêu mà Đề án đưa ra. Kế hoạch phải được triển khai từ cấp tỉnh đến cơ sở và tranh thủ được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cộng đồng dân cư. Tăng cường đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động của hệ thống thư viện công lập, hệ thống thư viện của các cơ sở giáo dục - đào tạo và các phòng đọc, tủ sách cơ sở của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể ở địa phương. Chú trọng công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động phục vụ bạn đọc tại các thư viện trong hệ thống thư viện công cộng và một số thư viện của các cơ sở giáo dục và đào tạo tại địa phương; nâng cao số lượng, chất lượng bổ sung vốn tài liệu của các kho tài nguyên trong hệ thống thư viện công cộng ở địa phương, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu nghiên cứu, học tập và giải trí của nhân dân bằng cả hình thức tài liệu sách in và sách điện tử.

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay thì ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh càng góp phần khẳng định: Sách và văn hóa đọc mãi mãi trường tồn, một nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống văn hiến của dân tộc.


Lan Anh (t/h)

Theo cinet.vn 

CÁC TIN KHÁC